3 tháng trước
Khẳng Định Giá Trị: Tầm Quan Trọng Của Nó Đối Với Thành Công Của Doanh Nghiệp
249

2814
Lượt xem
38
Lượt chia sẻ
10
Lượt bình luận

Việc bước chân vào thế giới kinh doanh ban đầu có thể rất thú vị, nhưng sẽ chỉ là vấn đề thời gian trước khi bạn nhận thấy không phải mọi thứ sẽ diễn ra theo kế hoạch. Dù thuộc ngành nghề nào, tất cả doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những thách thức bất ngờ. Khách hàng phàn nàn, doanh số sụt giảm, năng suất nhân viên đi xuống - đó là một cuộc chiến không ngừng, sẽ thúc đẩy doanh nhân vượt quá giới hạn của họ.

Giữa bối cảnh hỗn loạn này, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp của bạn không bao giờ được đánh mất bản sắc của mình. Nếu bạn trung thành với một tuyên bố giá trị duy nhất,[1] mọi người - bao gồm nhân viên, khách hàng và đối thủ cạnh tranh - sẽ dành cho thương hiệu của bạn sự tôn trọng và công nhận xứng đáng.

Khẳng định Giá trị là gì?

Khẳng định giá trị, còn được gọi là tuyên bố sứ mệnh, mô tả niềm tin cốt lõi của tổ chức. Qua đó, khách hàng tiềm năng được cung cấp một ý niệm về những gì họ có thể mong đợi từ công ty bạn, từ đó có thể tác động đến quyết định mua hàng của họ. Trong công ty, các tuyên bố giá trị được đưa ra để đem đến động lực và sự hướng dẫn cho nhân viên..

Dưới đây là bốn phần quan trọng nhất của một tuyên bố sứ mệnh hiệu quả:

Vấn đề - Vấn đề cụ thể mà công ty bạn đang cố gắng giải quyết là gì?

Giải pháp - Bạn có thể cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm nào để giải quyết vấn đề này?

Đối tượng - Ai sẽ được hưởng lợi chủ yếu từ giải pháp đề xuất của bạn?

Cam kết - Cuối cùng, niềm tin cốt lõi khiến bạn khác biệt với đối thủ là gì?

Một số ví dụ về những khẳng định giá trị hiệu quả

Hết lần này đến lần khác, các nhà lãnh đạo kinh doanh luôn đưa ra những khẳng định giá trị mạnh mẽ, giúp gia tăng sự phổ biến và sức mạnh cho thương hiệu của họ.[2] Ví dụ, gã khổng lồ truyền thông xã hội Twitter có một tuyên bố đơn giản nhưng đong đầy cảm hứng:

“Đem đến cho mọi người khả năng kiến tạo, chia sẻ ý tưởng và thông tin nhanh chóng mà không bị rào cản.”

Mặt khác, tuyên bố của L.L. Bean xoay quanh việc cung cấp giá trị cho khách hàng và tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh:[3]

“Cung cấp hàng hóa chất lượng với lợi nhuận hợp lý, đối xử với khách hàng như con người thực sự, và họ sẽ luôn luôn quay lại với bạn.”

Ngoài công việc kinh doanh, các doanh nhân phải có bộ nhận diện thương hiệu cá nhân của riêng họ để có thể biến các ý tưởng trong tương lai của mình thành hiện thực, cũng như định hình cách họ làm việc với vai trò người lãnh đạo doanh nghiệp.[4] Tất nhiên, thông điệp tuyên bố giá trị mạnh mẽ cũng rất có ý nghĩa về phương diện quan hệ công chúng. Ví dụ, Bill Gates và vợ Melinda nhấn mạnh tuyên bố sau trong Quỹ Gates:[5]

“…Chúng tôi cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống của các cá nhân trên toàn thế giới. Từ nền giáo dục của học sinh ở Chicago, đến sức khỏe của một bà mẹ trẻ ở Nigeria, chúng tôi là chất xúc tác cho thành công của con người ở khắp mọi nơi”.

Lợi ích của Khẳng định Giá trị đối với doanh nghiệp của bạn

Đối với những công ty bỏ qua tầm quan trọng của khẳng định giá trị, họ coi đó chỉ là một chuỗi các ký tự treo trên tường. Nhưng đối với những người khác, đó là một cách để đem lại sức mạnh cho công ty, vì những lý do sau:

Đơn giản hóa quá trình ra quyết định

Bằng cách xác định những mối ưu tiên của bạn ngay từ đầu, các quyết định trong tương lai có thể được đưa ra dựa trên cơ sở phương án nào đem lại lợi ích cho giá trị cốt lõi của công ty nhất. Nói cách khác, tuyên bố giá trị xây dưng một khuôn mẫu cho quá trình ra quyết định trong tương lai, đồng thời cho phép bạn tiết kiệm thời gian và tập trung hơn vào việc phát triển chiến lược.

Làm giảm nỗi sợ thất bại

Số tiền bạn kiếm được thường được sử dụng làm thước đo thành công. Nhưng nếu tất cả quyết định của bạn phù hợp với tuyên bố giá trị, thì mọi kết quả nhận được sẽ vô cùng thỏa mãn - khi bạn biết mình đang tiến gần hơn đến việc hoàn thành mục tiêu của công ty.

Tạo động lực cho nhân viên

Tỷ lệ gắn kết nhân viên thấp là một vấn đề nan giải tại nơi làm việc trên toàn thế giới. Theo thống kê, chỉ 29% lực lượng lao động Hoa Kỳ có được sự gắn kết đầy đủ và tận tâm với công ty của họ.[6] Lý do chủ yếu là vì tiền lương trở thành động lực duy nhất của họ khi công ty thiếu một tuyên bố giá trị cụ thể. Nhưng nếu biết rằng mình đang góp phần cho lợi ích chung lớn hơn, thì họ không chỉ làm việc chăm chỉ hơn mà còn cảm thấy gắn kết hơn với văn hóa công ty.

Thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng

Khảo sát cho thấy 34% người tiêu dùng sẽ truyền bá về một thương hiệu công bằng, trung thực hoặc theo đuổi các hành vi đạo đức.[7] 48% nói rằng đạo đức của một công ty được xác định thông qua cách họ đối xử với nhân viên. Bằng cách tạo ra một tuyên bố giá trị được hưởng ứng bởi cả nhân viên và khách hàng mục tiêu của mình, bạn chắc chắn sẽ giành được niềm tin và lòng trung thành nơi họ.[8]

Cách viết một Khẳng định Giá trị mạnh mẽ cho doanh nghiệp của bạn

Nếu bạn có thể khiến nhân viên làm việc hướng tới một mục đích chung và khách hàng tin tưởng vào mục tiêu của bạn, thì thành công chắc chắn sẽ đến với bạn. Dưới đây là một số mẹo bổ sung về cách để xây dựng tuyên bố giá trị:

Thu hút mọi người cùng tham gia

Nếu công ty của bạn đang ở giai đoạn khởi nghiệp, thì vẫn còn nhiều thời gian để tập hợp đầu vào và xác định một tầm nhìn chung mà mọi người đều sẵn sàng chia sẻ. Hãy thử yêu cầu các thành viên cho biết họ nghĩ gì về lý do tồn tại của công ty. Theo nguyên tắc thông thường, hãy ưu tiên một cuộc họp riêng với các thành viên cấp quản lý trước khi tham khảo ý kiến của mọi người khác.

Xem lại bản sắc thương hiệu của bạn

Trong quá trình suy nghĩ, hãy cố gắng tập trung vào các câu hỏi cơ bản về thương hiệu của bạn. Ví dụ, ý tưởng của nhóm sáng lập công ty là gì? Bạn muốn công ty trở nên như thế nào sau 5-10 năm nữa? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm hiểu những gì đã làm nên thương hiệu của bạn cho đến nay.

Sử dụng phương pháp ba bước

Trong thế giới của nhật ký trực tuyến như hiện nay, thông điệp cốt lõi thường được cô đọng thành một tuyên bố sứ mệnh, được xây dựng bằng ba bước đơn giản: đánh giá đối tượng, xác định sản phẩm và mô tả kết quả mong muốn. Ví dụ:

“Bài viết này giúp cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệpdoanh nhân (đối tượng) những lời khuyên thiết thực và có thể thực hiện được (sản phẩm) về việc xây dựng một tuyên bố giá trị mạnh mẽ để phát triển công việc kinh doanh của họ (kết quả).”

Kiểm tra, Sửa đổi và Làm rõ

Bạn có thể dễ dàng thay đổi tuyên bố giá trị trong tương lai. Dù vậy, hãy cố gắng lúc ban đầu đưa ra một số gợi ý phác thảo và để mọi người bỏ phiếu lựa chọn cái tốt nhất. Hãy chắc chắn rằng tuyên bố của bạn phải ngắn gọn, thu hút sự chú ý và đáng nhớ.

Nhắc nhở mọi người

Cuối cùng, hãy cố gắng đưa tuyên bố giá trị của bạn vào tất cả các điểm tiếp cận - bao gồm trang web công ty, bao bì sản phẩm và các dạng nội dung thương hiệu khác nhau có sẵn cho khách hàng tiềm năng. Nhân viên sẽ được biết về tuyên bố của bạn trong quá trình gia nhập công ty và mỗi ngày thông qua các áp phích tại văn phòng, thẻ ID và hình nền máy tính của công ty.

Tài liệu tham khảo

Không tìm thấy nội dung