7 tháng trước
7 Lý Do Thường Gặp Khiến Người Lao Động Rời Bỏ Doanh Nghiệp
289

4481
Lượt xem
268
Lượt chia sẻ
99
Lượt bình luận

Một lực lượng lao động ổn định, được đào tạo bài bản là một trong số những chìa khóa thành công vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ phải chịu tổn thất lớn khi bỏ chi phí và thời gian để đào tạo một nhân viên mà sau đó lại rời đi. Một số người nghỉ việc do vấn đề sức khỏe hoặc những nguyên nhân bất khả kháng, nhưng hầu hết nhân viên nghỉ việc là do có động cơ cụ thể, và trong nhiều trường hợp doanh nghiệp có thể cải thiện được tình hình. Điều này đặc biệt cần lưu ý ở những doanh nghiệp có tình trạng nghỉ việc trở thành một trào lưu.

Nhiều khi không phải mức lương mà chính môi trường làm việc lại là nguyên nhân khiến người lao động rời bỏ công ty. May mắn là chúng ta chỉ cần phân tích một chút sẽ có thể thấy được lý do vì sao họ lựa chọn nghỉ việc. Bằng cách nói chuyện một cách cởi mở với những nhân viên đã rời công ty và cả những nhân viên đang làm việc, nhà tuyển dụng, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp có thể  tìm ra nguyên nhân sự không hài lòng của mọi người. Sau đó, họ có thể tìm ra cách để cải thiện môi trường làm việc không mấy vui vẻ hiện tại.

Dưới đây là 7 lý do thường gặp mà các doanh nghiệp nên tham khảo:

1. Lịch làm việc cứng nhắc gây khó khăn cho nhân viên


1-bitt

Người quản lý đôi khi quên mất rằng nhân viên của mình còn có cuộc sống bên ngoài công việc và không tạo điều kiện, thậm chí không hề nghĩ tới việc sắp xếp lịch làm việc linh hoạt để nhân viên của mình có thể nghỉ ngơi. Guồng quay không ngơi nghỉ của công việc suốt 5 ngày - 40 tiếng một tuần khiến cho người lao động gần như không có thời gian làm gì khác. Có một cách đơn giản để điều chỉnh lịch trình cho linh động hơn là tăng thời gian làm việc một ngày của nhân viên lên 10 tiếng, đồng thời cho kỳ nghỉ cuối tuần được kéo dài hơn. Một số nhà quản lý đã áp dụng phương pháp này để giải quyết vấn đề khá hiệu quả

Một gợi ý khác là nhà quản lý có thể thuê thêm người để cùng chia sẻ công việc. Cách này mang lại lợi ích cho doanh nghiệp do hai nhân viên sẽ có tầm nhìn bao quát hơn, và có thể đảm đương khối lượng công việc lớn hơn. Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển mang lại cho con người những tiện ích đang ngạc nhiên, làm việc và trao đổi từ xa cũng đã trở nên phổ biến hơn nhiều, năng suất lao động cao hơn và người lao động có thể thoải mái lựa chọn ngày làm việc hay ngày nghỉ của mình.

2. Nhà quản lý gây thêm phiền phức thay vì giải quyết các rắc rối


1-bitt

Điều đáng nghạc nhiên là, đôi khi một nhân viên tốt khi được thăng chức lại trở thành một quản lý tồi. Người quản lý có thể cũng có những thói quen xấu, ví dụ như luôn kè kè cái điện thoại, máy tính, tablet bên mình. Việc họ tỏ ra thờ ơ với những nhu cầu của nhân viên có thể là nguyên nhân khiến người lao động bất mãn mà bỏ đi. Nói cách khác, những người quản lý quá bận bịu hoặc quá lơ đễnh khi nghe ý kiến của người khác 

Người quản lý không chịu hỗ trợ nhân viên của mình, hay không làm tròn bổn phận của mình, hay đổ lỗi cho người khác về những vấn đề trong phòng ban của mình là những dấu hiệu cho thấy khả năng lãnh đạo của họ khá yếu kém. Thậm chí một số người không đánh giá đúng năng lực của nhhân viên, đặt các mục tiêu bất khả thi cho nhóm của mình hoặc chỉ nói nhưng không làm được. Đó cũng là những biểu hiện của một người quản lý kém.

3. Nhân viên giỏi không có cơ hội thăng tiến


1-bitt

Việc thăng tiến có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ nhân viên nào và tình trạng trì trệ không được lên chức có thể khiến họ rơi vào cảm giác ám ảnh rất khó chịu. Lưu ý rằng có nhiều yếu tố khác quan trọng không kém mức lương. Hầu hết mọi người thích cảm giác được thử thách và được trở thành chuyên gia trong xử lý một vấn đề cụ thể nào đó, chứ chẳng có ai muốn bị coi là người không quan trọng trong tổ chức hoặc có thể thay thế bất cứ lúc nào.

Việc không có những chương trình đào tạo và phân công công việc phù hợp cũng góp một phần tạo nên tình trạng này. Do vậy, doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống đánh giá năng lực dựa trên hiệu quả công việc để làm cơ sở cho việc cất nhắc nhân viên. Nếu người lao động của bạn biết họ cần cải thiện bản thân ở chỗ nào và như thế nào, nhiều khả năng họ sẽ ở lại doanh nghiệp và tìm kiếm cơ hội được thăng chức.

4. Chủ doanh nghiệp đôi khi đánh giá thấp nhân viên, tạo môi tường làm việc không thân thiện


1-bitt

Những nhân viên cảm thấy mình không được coi trọng hay đánh giá đúng ở nơi làm việc thường sớm rời bỏ doanh nghiệp. Đây là quy luật tâm lý bình thường khiến người lao động không muốn cố gắng gắn bó với chỗ làm của mình. Không những vậy, sự thiếu tốn trọng đối với nhân viên có thể làm năng suất lao động sụt giảm mạnh. Khi những mối quan hệ trong công việc không được cơm lành canh ngọt thì việc có nhiều người nghỉ việc là không tránh khỏi.

Một phần lớn đạo đức nghề nghiệp, nội quy, môi trường làm việc của một công ty được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản là người lao động được biết đến và được đánh giá đúng năng lực. Thông thường người chủ doanh nghiệp thiếu tôn trọng với nhân viên của mình sẽ thể hiện điều đó với cả các khách hàng tiềm năng và các đối tác trên thị trường. Ví dụ khách hàng có thể sẽ lưu ý tình trạng này và bắt đầu tự hỏi: Nếu nhân viên của họ còn không được tôn trọng, liệu khách hàng của họ có được tôn trọng hay không?​​​​​​​

5. Nhà quản lý không hỗ trợ nhân viên


1-bitt

Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của cấp trên, nhân viên dễ có cảm giác mình đang bị lợi dụng. Đôi khi để cắt giảm chi phí, chủ doanh nghiệp thường để cho một nhân viên đảm đương công việc của 2,3 người, hoặc bắt nhân viên dành quá nhiều thời gian vào những việc không nằm trong mô tả công việc của họ như photocopy, gửi thư, chạy việc vặt...

Một ví dụ điển hình khác về việc thiếu sự hỗ trợ của cấp quản lý là khi chủ doanh nghiệp giao cho nhân viên một công việc quan trọng không nằm trong sở trường của họ. Do thiếu kinh nghiệm, chẳng mấy chốc họ gây ra nhầm lẫn và không hoàn thành được công việc. Kết quả là người lao động càng cảm thấy chán ngán và xin nghỉ việc ngay lập tức.

6. Chính sách lỗi thời


1-bitt

Những băn khoăn của nhân viên nếu không được giải đáp và xử lý kịp thời cũng có thể dẫn đến sự tích tụ của tâm lý không hài lòng nơi người lao động. Doanh nghiệp nên giải quyết những vấn đề phát sinh càng nhanh càng tốt. Một điểm bất ổn nữa là vì chính sách của doanh nghiệp không được cập nhật nên người lao động cứ phải xử lý đi xử lý lại một vấn đề, ví dụ tiêu chuẩn làm việc nhóm, mối quan hệ giữa người lao động và người quản lý, quy định về việc truy cập các phương tiện thông tin đại chúng trong giờ làm, hay giới hạn thời gian để giải quyết xong một công việc. Nếu các tiêu chuẩn trên trong chính sách công ty đã quá lỗi thời thì người lao động rất có thể sẽ tìm kiếm một doanh nghiệp khác để cống hiến.

7. Thay đổi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp


1-bitt

Việc giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp bị thay đổi có thể gây nên tác động tiêu cực tới nhân viên. Người lao động có thể sẽ cảm thấy những giá trị cá nhân của mình không còn phù hợp với tiêu chí mới mà công ty đặt ra nữa, hoặc cảm thấy những đặc điểm này không giống với những gì đã từng là lý do khiến họ lựa chọn chỗ làm này. Thay vì tìm cách thảo luận để cải thiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, hầu hết người lao động lựa chọn việc ra đi. 

Việc thay đổi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đôi khi là do yếu tố khách quan. Bảo hiểm cho phụ nữ giờ đây đã trở thành bắt buộc theo quy định của liên bang, và những doanh nghiệp tư nhân phải loay hoay giữa những thay đổi chóng mặt đó. Bởi vậy, nhiều công ty ở Mỹ thậm chí từ chối thực thi luật và còn đâm đơn kiện ra tòa vì chính sách mới.

Đã bao giờ bạn làm việc ở công ty nào mà luôn có suy nghĩ rằng mình sẽ phải rời bỏ nơi này chưa? Đã bao giờ những ý kiến đóng góp của bạn được lắng nghe và giải quyết thấu đáo bởi cấp trên chưa? Bạn thấy ở chỗ làm việc của bạn điều gì là khó chấp nhận nhất? Hãy chia sẻ ý nghĩ của bạn ở mục Comment bên dưới đây.